Đà Nẵng
Lắng nghe phản ánh từ thực tế triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Đăng ngày 28/12/2022 11:04
In bài

Sáng 27-12, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng, do Phó Trưởng đoàn chuyên trách Trần Chí Cường làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với trường THPT Thái Phiên giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố.

Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên Nguyễn Bá Hảo phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, thầy Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên đánh giá, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 xây dựng theo hướng mở, theo mô hình phát triển năng lực phù hợp mục tiêu yêu cầu đổi mới; đồng thời, trao quyền chủ động và trách nhiệm cho nhà trường trong việc lựa chọn, xây dựng nội dung giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh, thông qua các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực.

"Triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực của giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Khuyến khích, động viên giáo viên áp dụng đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá nhằm phát huy tối đa năng lực của mỗi học sinh", thầy Hiệu trưởng cho biết.

Trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc, thầy cô giáo trường THPT Thái Phiên cho rằng, các bộ sách giáo khoa lớp 10 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đều được có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc rõ ràng. Nội dung có sự phân hóa, sắp xếp theo trật tự chủ đề, cách dẫn dắt học sinh khám phá cái mới tạo hứng thú cho học sinh. Các bộ sách đáp ứng tốt yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Tuy nhiên, một vài bài học trong các môn học có lượng kiến thức khá lớn đối với học sinh; giá một bộ sách dao động từ 250.000 - 400.000 đồng là tương đối cao đối với học sinh, đặc biệt là học sinh vùng sâu, vùng xa.

Mặc dù 100% giáo viên được phân công giảng dạy lớp 10 năm học 2021-2022 đều được tập huấn, bồi dưỡng và đều đạt chuẩn theo quy định, nhưng một vài giáo viên chưa thật sự linh hoạt trong đổi mới phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá. Nhà trường chưa có giáo viên dạy Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Hoạt động trải nghiệm. Mặt khác có một số lớp sĩ số học sinh khá đông, gây khó khăn đến việc tổ chức các hoạt động dạy học.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường cho biết, được thực hiện từ năm 2014, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhận được sự quan tâm lớn của cư tri, dư luận xã hội với nhiều ý kiến, cả ủng hộ và trái chiều, đối với các vấn đề liên quan từ đổi mới nội dung sách, chương trình nhiều sách giáo khoa, đến vấn đề xuất bản, in ấn, giá sách…

“Với chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố mong muốn khảo sát từng trường, từng cơ sở giáo dục, từng quận, huyện để lắng nghe, nắm rõ những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai từ cấp mầm non, tiểu học, đến trung học cơ sở, trung học phổ thông. Từ đó có báo cáo tổng hợp gửi Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ kịp thời có giải pháp tháo gỡ “, ông Trần Chí Cường chia sẻ.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong thời gian đến, dưới góc độ ngành giáo dục thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố cho rằng, cần tăng cường tập huấn ngắn hạn về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, khuyến khích học trực tuyến, bồi dưỡng tại chỗ, phát huy năng lực tự nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, công tác; mời chuyên gia truyền đạt ý tưởng, tạo động lực để giáo viên đầu tư xây dựng bài giảng một cách thiết thực, hiệu quả.

Về phía nhà trường, cần chủ động, tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có, linh hoạt sáng tạo trong sử dụng, phân bố các phòng học; xây dựng kế hoạch trang bị thêm thiết bị tối thiểu cho những môn học mới và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả; phát huy ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực tự làm đồ dùng dạy học, tăng cường xã hội hoá, tranh thủ sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội. “Chúng tôi hết sức chia sẻ với áp lực, vất vả của các thầy cô, đồng thời cũng mong thầy cô tiếp tục nỗ lực nghiên cứu nhiều hơn nữa, luôn đổi mới, luôn sáng tạo, với mục tiêu cuối cùng là triển khai chương trình mới đi vào thực chất, để các em có kết quả học tập tốt nhất trong thời gian đến”, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường bày tỏ.

NGÔ HUYỀN